another coral is dying... :'(

Discuss the requirements and care of all types of corals.

another coral is dying... :'(

Postby robertjamesgallardo » Wed May 04, 2011 8:53 pm

good day... or not... :'(
my brain died... nung nabili ko po kasi may damage na (sa pagkakabalot siguro) kasi when i first saw it in the lfs okay naman, then pag lublob ko sa water, yung flesh niya sa may bandang gilid di pala okay (i mean exposed na yung skeleton niya). then after a week (yesterday actually) it eventually died, raising my ammonia and nitrite. and my torch also is dying (Prior to the ammonia spike and the nitrite that was caused by the dying brain) haaayyyy.... isama pa init ng panahon... (did a major water change kanina about 25%)
i do not know what caused the torch to die. one polyp died, and the next is the brain (that i thought will eventually recover kasi hammer recovered nung nabili kong natutunaw na yung isang polyp) and next is another torch polyp died, and now, hammer is showing signs of brown jelly (i think) disease.
my theory is there might be too many bacteria or protozoan in my water that caused the brown jelly disease. and also i see brown algae or something creeping from the bottom of the coral's skeleton and papalapit nang papalapit sa flesh each day...
my gonio is not happy din because of the ammonia and nitrite, my elegance is healthy pa naman. uhm... bubble died na din pala kasabay ng brain. :'( my theory again is that it's kinda like a domino effect, that started from the torch and the brain. sabay ko po kasi sila binili. and napansin ko po na tinutubuan na ng algae yung skeleton ng namatay na polyp.

ano po ang gagawin ko?
balak ko po sana bumili ng uv sterilizer, to kill free floating bacteria and the protozoans.
or is there another way na parang first aid to help these creatures.

(uhm... share ko lang din po, may nabasa po kasi ako na way para matulungan yung coral na may brown jelly. ilulublob sa fresh water to kill the protozoans... though it will cause stress to the diseased coral, you might still want to help it recover. then let the coral retract into its skeleton first, then pag puro skeleton nalang, 5mins daw na freshwater bath, then konting shake at the 4th minute then ilagay na sa saltwater preferrably yung water na pinanggalingan ng coral. you will see it na parang nag eexpel ng cloudy something. uhm... i did this to my torch, hindi na talaga nahabol yung dying polyp, pero yung mga katabi that were showing signs of stress, are now okay (so far))

it's like the problems with my tank are like two stones hitting me... nilalagnat pa ako... :'(

am sending my thank you's to the people who are still helping me/us about our reefing... reefing is fun, but i don't want this problem to exist again.
15g DT
Skimmer
1 Fixture AquaOne Led with moonlight
Started 7 Jan 2011, cycle ended 29 Jan 2011
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member

Re: another coral is dying... :'(

Postby syndrome » Wed May 04, 2011 9:25 pm

IMO. kung BJD yan. malakas makahawa. i xperienced that on my torch r.i.p. nung nabili ko sya my damage pala ung 1 branch nya. hanggang sa nagka BJD na ung damaged branch. inalis ko sa tank ung torch then tinanggal ko ung infected na branch. nung una naging ok kaso after few days 1 of the branch shows the sign of BJD. tinggal ko ulit ung infected branch. kaso nangyari ulit. kaya inalis ko na ung buong coral baka mahawa pa ung iba kong LPS. i wont risk my water params and other LS vs 1 infected LS. :D
Syn is Good
syndrome
reefphilippines member

Postby robertjamesgallardo » Wed May 04, 2011 9:27 pm

+1 to that... i might quarantine nalang it first... uhm... how do you remove that branch? napakatigas po e.... hammer and chisel? and how do you do it with the hammer coral?
15g DT
Skimmer
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member

Postby syndrome » Wed May 04, 2011 9:39 pm

i used cutter. ung pamutol ng alambre. i just cut the whole branch. di ko pa natry sa hammer.
Syn is Good
syndrome
reefphilippines member

Postby robertjamesgallardo » Wed May 04, 2011 9:42 pm

ok thanks, uhm... what about that brown algae creeping in my coral's skeleton?
15g DT
Skimmer
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member

Postby robertjamesgallardo » Wed May 04, 2011 9:48 pm

... and also about iodine dipping/treatment? is this the povidone iodine (Betadine)? if it is, how many drops or mL should i add? and should i incorporate it with activated carbon? thanks again.
15g DT
Skimmer
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member

Postby syndrome » Wed May 04, 2011 10:06 pm

algae ba tlaga? baka naman un ung flesh na naka cover sa skel nung coral? havent tried the iodine method sir.
Syn is Good
syndrome
reefphilippines member

Postby robertjamesgallardo » Wed May 04, 2011 10:14 pm

opo eh... brown na parang binudburan ng milo located at the skeleton going and growing patungo sa flesh ng coral. uhm... how bout uv sterilizer? or vitamin c dosing and how much shall i dose in case may nakakaalam and nag try na nito? yoko po sana maging subject ang coral sa experiment pero sa mga researches ko sa web hindi specific yung info, mga americano pa man din... hehe
15g DT
Skimmer
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member

Postby syndrome » Thu May 05, 2011 3:23 pm

ahh un ba ung prang brown/orange thingy na minsan naka dikit sa skel ng torch? meron akong nakikitang mga torch na may ganun tapos ung iba super kapal na halos magmukha ng sponge. but im not sure kung anu un. pero tingin ko its a sign of unhealthy coral. HTH.
Syn is Good
syndrome
reefphilippines member

Postby pepperghost » Thu May 05, 2011 3:47 pm

question... binalot ba ng newspaper yung coral nyo nung binili nyo?
75 Gallons
DSB, ATS, Mangrove
Buying Chaeto PM me if you have some to spare! need it badly! and urgent...
pepperghost
reefphilippines member

Postby robertjamesgallardo » Tue May 17, 2011 8:44 pm

yup
15g DT
Skimmer
mixed reef nano tank
robertjamesgallardo
reefphilippines member